Subaru EyeSight : Các chức năng chính và nguyên lý hoạt động

Đánh giá công nghệ Subaru EyeSight ✅ – Sự ưu việt vượt trội của hệ thống hỗ trợ người lái thông minh được Subaru phát triển
Subaru EyeSight : Các chức năng chính và nguyên lý hoạt động
Subaru EyeSight công nghệ mắt thần ưu việt hỗ trợ người lái phòng tránh va chạm và những tình huống khẩn cấp của Subaru

Ý TƯỞNG VỀ MỘT HỆ THỐNG : SUBARU EYESIGHT

Subaru EyeSight lấy ý tưởng từ năm 2002, bộ phim khoa học viễn tưởng Minority Report (tạm dịch: Bản cáo mật) do Tom Cruise thủ vai chính với bối cảnh diễn ra vào năm 2054, nội dung phim liên quan đến Precrime – một dự án thực nghiệm hành pháp, hoạt động dựa vào ba người tâm thần đặc biệt, hay còn gọi là Precogs, với khả năng đặc biệt khi có thể tiên đoán được các tên sát nhân sẽ làm gì trong 36 giờ tiếp theo. Cảnh sát sẽ dựa vào đó để bắt giữ những tội phạm tiềm ẩn này ngay rước khi chúng phạm tội được tiên đoán bởi các Precogs.

Subaru EyeSight : Các chức năng chính và nguyên lý hoạt động

Bắt giữ tội phạm trước khi chúng phạm tội thì có chút viễn tưởng và có thể là ước mơ của mọi cảnh sát hình sự . Tuy nhiên, việc tiên đoán những vấn đề trước khi chúng phát sinh và ngăn chặn chúng là một điều thực tế trong nền khoa học ô tô hiện đại.

Công nghệ hỗ trợ người lái độc đáo của Subaru – Subaru EyeSight, là một ví dụ tuyệt vời. Hệ thống phanh phòng tránh va chạm Pre-Collision Braking (PCB) hoạt động tương tự như dự án Precrime trong phim Minority report. Nhưng không giống như một bộ phim Hollywood, các tính năng an toàn phòng ngừa Subaru này tồn tại trong thế giới thực, nơi người lái xe có khả năng kiểm soát hành trình nhiều hơn là để Tom Cruise điều khiển xe của họ.

KHÁM PHÁ 2 CAMERA STEREO CỐT LÕI CỦA EYESIGHT

PCB hoạt động dựa trên bộ camera stereo của Subaru EyeSight, nằm giữa kính chắn gió phía trước và gương chiếu hậu. Khi cần số ở vị trí D,hệ thống sẽ sử dụng bộ đôi camera với độ phân giải cao, khẩu độ rộng để kiểm soát khu vực phía trước xe và nhận dạng kích thước, hình dạng và khoảng cách của nhiều vật thể trong tầm nhìn của EyeSight.

Subaru EyeSight : Các chức năng chính và nguyên lý hoạt động

EyeSight có thể nhìn xa tới 110 mét, ở góc ngang 35 độ về phía trước và góc thẳng đứng 9 độ trở lên. PCB của Subaru EyeSight hoạt động trong khoảng từ 1 km/h (tốc độ đi bộ) và 200km/h (tốc độ cao), dải tốc độ rộng hơn, từ đó cho khả năng an toàn đáng kể so với các hệ thống đối thủ sử dụng việc kết hợp camera và radar, hay với công nghệ lidar sử dụng laser quá trong một số trường hợp.

Khả năng phòng tránh va chạm của EyeSight PCB có thể xử lý chênh lệch tốc độ tương đối lên tới 50km/h giữa xe Subaru có trang bị Công nghệ Subaru EyeSight tiên tiến nhất và một phương tiện khác.

Các vật thể chính có thể nhận diện được là xe khách, xe tải, xe buýt, xe đạp/người đi xe đạp, xe máy/người đi xe máy và người đi bộ có chiều cao từ 1 đến 2 mét. Những đối tượng này được Mắt thần Subaru EyeSight xác định là những vật thể tiềm ẩn khả năng xảy ra va chạm.

Với khả năng hoạt động đã được chứng minh của EyeSight, Subaru đã và đang hỗ trợ hơn 2 triệu người dùng trong việc phòng tránh những nguy hiểm giao thông tiềm ẩn kể từ năm 2008; tuy nhiên, không phải mọi trường hợp đều có thể được phát hiện kịp thời và xác định chính xác mọi lúc bởi Eyesight.

Subaru EyeSight : Các chức năng chính và nguyên lý hoạt động

Hiệu quả hoạt động của EyeSight có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài tầm kiểm soát của bất kỳ loại camera, máy tính hoặc kỹ sư nào.

Chẳng hạn, các điều kiện thời tiết bất lợi như mưa to và sương mù dày có thể ảnh hưởng đến cả EyeSight và tầm nhìn của người lái. Ánh sáng môi trường xung quanh cũng là một yếu tố – ánh mặt trời, việc thay đổi độ sáng đột ngột (chẳng hạn như khi vào/ra đường hầm), khi lái xe ban đêm trên những con đường thiếu ánh sáng hoặc không có ánh sáng.

Hành vi của những người tham gia giao thông khác cũng là thách thức với Công nghệ Subaru EyeSight. Quái xế lái xe nhanh, ẩu, những người giao hàng bất cản, người đi xe đạp liều lĩnh, người đi bộ – những người này làm cho đường phố nguy hiểm hơn và EyeSight chỉ có thể giúp hỗ trợ tránh những nguy hiểm từ những tác nhân này.

SUBARU EYESIGHT ƯU ĐIỂM VÀ CÁC CHỨC NĂNG CHÍNH

Để có thể biết được công nghệ an toàn Subaru EyeSight hoạt động như thế nào thì có lẽ việc đầu tiên chúng ta phải biết được : Subaru EyeSight là gì ? Eyesight là hệ thống hỗ trợ người lái được phát triển bởi thương hiệu ô tô Subaru. Hệ thống Subaru EyeSight của Subaru hoạt động như một đôi mắt thứ hai nhằm hỗ trợ người lái tránh khỏi những va chạm có thể xảy ra phía trước. EyeSight hỗ trợ lái xe an toàn bằng cách phát âm thanh cảnh báo và kiểm soát phanh khi cần thiết, dựa trên hình ảnh quan sát từ 2 camera hoạt động như đôi mắt của con người. Nó hỗ trợ trong các tình huống lái xe hàng ngày từ đi trong thành phố cho đến cao tốc.

Hiện tại ở thị trường Việt Nam, công nghệ hoàn hảo Subaru EyeSight hiện đang được trang bị trên 2 dòng xe của Subaru : Subaru Forester và Subaru Outback 

ƯU ĐIỂM CỦA SUBARU EYESIGHT

EyeSight cho vùng quét rộng và ngăn ngừa tai nạn khi vận tốc tương đối giữa 2 xe < 50 km/h (30 MPH)

EyeSight còn có thể phát hiện chính xác người đi bộ băng qua đường hoặc xe đạp cắt phía trước xe.

Hệ thống có thể nhận dạng chính xác các vật thể trong khu vực rộng ở hai bên làn đường, cho phép người đi bộ băng qua đường hoặc xe đạp cắt phía trước xe được phát hiện đúng cách để kích hoạt Phanh tránh va chạm (PCB)

SUBARU EYESIGHT HOẠT ĐỘNG VỚI 6 CHỨC NĂNG CHÍNH

Để có thể hiểu rõ được nguyên lý hoạt động của công nghệ tiên tiến này, chung ta hãy cùng tìm hiểu cách hoạt động của từng chức năng : 

PHANH TRÁNH VA CHẠM ( PRE-COLLISION BRAKING )

Về cơ bản, chức năng Phanh phòng tránh va chạm của Subaru EyeSight có ba giai đoạn. Trong giai đoạn đầu tiên, nếu Phanh phòng tránh va chạm xác định rằng có thể xảy ra va chạm với một vật thể ở phía trước, hệ thống sẽ cảnh báo người lái bằng hình ảnh và âm thanh bao gồm tiếng bíp ngắn lặp đi lặp lại, cộng với hiển thị chữ và hình ảnh trên màn hình táp lô.

GIAI ĐOẠN 1

Subaru EyeSight : Các chức năng chính và nguyên lý hoạt động

Nếu người lái xe chủ động thực hiện phanh để ngăn ngừa va chạm thì thảm họa sẽ được ngăn chặn. Nếu người lái không phanh hoặc chuyển hướng dù đã có cảnh báo, hệ thống sẽ thực hiện giai đoạn hai.

GIAI ĐOẠN 2

Subaru EyeSight : Các chức năng chính và nguyên lý hoạt động

Hệ thống tiếp tục cảnh báo người lái và tự động thực hiện phanh từ từ. Nếu tài xế vẫn không phản ứng, hệ thống tiến vào giai đoạn ba, thực hiện phanh gấp để ngăn chặn xe va chạm với vật cản ở phía trước, hoặc ít nhất là để giảm tốc độ để tối thiểu tác động và hậu quả của va chạm.

GIAI ĐOẠN 3

Subaru EyeSight : Các chức năng chính và nguyên lý hoạt động

Ba giai đoạn của chức năng Phanh phòng tránh va chạm sẽ leo thang dựa trên nguy cơ va chạm – có thể, có thể xảy ra, và chắc chắn xảy ra. Nhưng giống như các chức năng khác của Subaru EyeSight, Phanh phòng tránh va chạm sẽ hoạt động dựa trên chương trình đã lập trình sẵn, theo đó chỉ hỗ trợ tài xế thay vì chủ động lái xe thay cho tài xế.

Hãy tưởng tượng, bạn có một tài xế thông minh, luôn đưa ra những lời khuyên hữu ích và ngay lập tức trở thành một chuyên gia phụ trách thắng/phanh, giúp ngăn ngừa va chạm.

Phanh phòng tránh va chạm có thể giúp ích rất nhiều. Theo các nghiên cứu độc lập ở Đức và Anh, hầu hết các tai nạn có liên quan đến người đi bộ khi họ xuất hiện đột ngột khiến tài xế không phanh kịp, phanh quá trễ hoặc phanh không đủ. Trong một báo cáo do Euro NCAP công bố năm 2015, các hệ thống phanh khẩn cấp chủ động (AEB) giúp giảm 38% các vụ tai nạn từ phía sau.

Tại Mỹ, Viện HLDI phát hiện rằng Công nghệ hỗ trợ lái xe EyeSight thế hệ thứ hai của Subaru đã giảm tỷ lệ yêu cầu bồi thường bảo hiểm liên quan đến người đi bộ xuống 41%, so với các phương tiện không có EyeSight. Tại Nhật Bản, một cuộc khảo sát của Subaru năm 2010-2014 về tai nạn giao thông dẫn đến thương tích hoặc tử vong liên quan đến ô tô Subaru cho thấy những xe được trang bị Công nghệ Subaru EyeSight đã giảm 80% tai nạn ở phía trước/sau xe và giảm 50% tai nạn với người đi bộ.

CHÂN GA TỰ ĐỘNG THÍCH ỨNG ( ADAPTIVE CRUISE CONTROL

Adaptive Cruise Control là một hệ thống hỗ trợ lái được thiết kế dành cho đường cao tốc . Hệ thống này hoạt động cùng với hệ thống camera, động cơ, truyền động và phanh để đảm bảo rằng xe của bạn vẫn duy trì khoảng cách (đã được chọn trước đó) với xe phía trước.

Để sử dụng chức năng Adaptive Cruise Control , hãy bật công tắc CRUISE trên vô lăng của bạn. Khi hệ thống được kích hoạt, lái xe có thể cài đặt tốc độ mong muốn và duy trì khoàng cách.

CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG

Nếu phát hiện không có xe ở phía trước, hệ thống sẽ lái xe liên tục ở tốc độ cài sẵn. Tốc độ được thiết lập nằm trong khoảng từ 30 km/h đến 180 km/h

Khi phát hiện có xe ở phía trước, hệ thống sẽ tự động theo dõi và duy trì khoảng cách với tốc độ tối đã đã được cài đặt trước. Điều khiển bướm ga và phanh cũng được áp dụng tự động.

Khi hệ thống phát hiện không còn xe ở phía trước, nó sẽ dần tăng tốc trở lại tốc độ cài sẵn và duy trì tốc độ không đổi đó.

Nếu phát hiện có xe ở phía trước một lần nữa, hệ thống sẽ bắt đầu theo dõi hành trình xe đó.

ƯU ĐIỂM NỔI BẬT

Subaru EyeSight : Các chức năng chính và nguyên lý hoạt động

Phát hiện mục tiêu: Khi hệ thống phát hiện một chiếc xe ở phía trước, còi sẽ kêu một tiếng bíp ngắn và tín hiệu đèn sẽ sáng lên.
Nếu hệ thống phát hiện không còn xe phía trước nữa, còi sẽ phát ra một tiếng bíp ngắn và tín hiệu đèn báo sẽ tắt.

Phát hiện đèn phanh: Nếu hệ thống phát hiện đèn phanh của xe trước trong khi hệ thống Adaptive Cruise Control đã được kích hoạt, nó sẽ bắt đầu giảm tốc nhanh hơn để tạo điều kiện cho việc di chuyển mượt mà hơn.

Chức năng Stay – Stopped: Nếu xe phía trước dừng trong khi chức năng Adaptive Cruise Control đã được kích hoạt hệ thống cũng sẽ dừng xe của bạn. Nếu xe của bạn bị dừng trong 3 giây trở lên, hệ thống sẽ kích hoạt chức năng Stay – Stopped và tạm dừng chức năng Adaptive Cruise Control.
Khi chiếc xe phía trước bắt đầu di chuyển, chức năng Stay-stop có thể bị hủy bỏ nếu bạn đạp chân ga hoặc sử dụng Adaptive Cruise Control “Resume Switch”.

Subaru EyeSight : Các chức năng chính và nguyên lý hoạt động

Chuyển làn: Hệ thống cũng có thể hỗ trợ khi chuyển làn. Khi tín hiệu rẽ trái được bật hệ thống sẽ tăng tốc một cách nhẹ nhàng để chuyển làn.
Nếu xe quay trở lại từ làn đường vừa chuyển, hệ thống sẽ không tăng tốc ngay cả khi tín hiệu rẽ đang bật.

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

Chức năng Adaptive Cruise Control được thiết kế để lái xe trên đường cao tốc. Hệ thống không được thiết kế để sử dụng trong giao thông ở thành phố.

Các yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như việc lái xe trên đường vòng hoặc dốc, có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống.

Adaptive Cruise Control và kể cả toàn bộ Công nghệ Subaru EyeSight là một hệ thống hỗ trợ lái xe và không phải là một hệ thống lái tự động. Người lái xe vẫn phải luôn điều khiến xe. Đó là điều luôn phải ghi nhớ khi cầm lái xe Subaru có trang bị hệ công nghệ Subaru Eyesight nhé mọi người

KIỂM SOÁT BƯỚM GA TRÁNH VA CHẠM ( THORTLEMANAGENT )

Hầu hết các lái xe đã trải qua những lúc họ thấy mình bị mất tập trung trong giây lát và vô tình vào nhầm số [R-D], hoặc tình cờ nhấn chân ga quá nhanh …

Subaru EyeSight còn có một chức năng ngăn ngừa tai nạn hoặc giảm thiệt hại khi xe tăng tốc vô ý do lỗi người lái. Nếu hệ thống phát hiện ra người lái xe có thể đã nhầm lẫn, nó sẽ hạn chế công suất động cơ để chiếc xe di chuyển chậm hơn để giảm khả năng xảy ra tai nạn. Và chức năng đó là gì ??

Yeah! đó là Kiểm Soát Bướm Ga tránh va chạm – một trong những công nghệ thông minh mà người viết rất thích.

KIỂM SOAT BƯỚM GA TRÁNH VA CHẠM LÀ GÌ ?

Vâng, tôi đang nói đến Hệ thống Kiểm Soát Bướm Ga Tránh Va Chạm. Đó là hệ thống hỗ trợ người lái trong trường hợp người lái đạp nhầm chân ga hoặc vô tình chuyển sai số. Tính năng an toàn này của Subaru Eyesight được thiết kế để giảm thiểu nguy cơ va chạm trực diện bằng cách phát các cảnh báo trực quan và âm thanh khi hệ thống phát hiện chướng ngại vật tiềm ẩn ở phía trước xe.

Tính năng này cũng có thể can thiệp làm giảm công suất động cơ trong các tình huống khẩn cấp, giúp người lái có thêm thời gian để phản ứng với những va chạm có thể xảy ra phía trước..

CHẾ HOẠT ĐỘNG

Camera kép của hệ thống Subaru EyeSight được đặt phía trên gương chiếu hậu, thực hiện quét liên tục khu vực phía trước xe để phát hiện các chướng ngại vật.

Nếu phát hiện lực tác động lên chân phanh không đủ lớn (do lỗi của người lái), hệ thống sẽ cảnh báo người lái thông qua màn hình cảnh báo cùng với âm thanh báo động.

Hệ thống cũng sẽ giới hạn công suất động cơ trong các tình huống khẩn cấp, giúp người lái có thêm thời gian để phản ứng để tránh các va chạm ở phía trước.

CẢNH BÁO LỆCH LÀN

Sự mệt mỏi và thiếu tập trung khi lái xe có thể khiến người lái vô ý đi vào làn đường khác. Với tính năng Cảnh Báo Chệch Làn, hệ thống sẽ đưa ra những cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh giúp người lái điều chỉnh lại đúng phương hướng. Tính năng này sử dụng các camera thu hình của Hệ thống hỗ trợ người lái Subaru EyeSight để phát hiện dấu phân cách làn đường trong khi xe đang chạy ở tốc độ 50 km/giờ hoặc cao hơn, và phát ra cảnh báo nếu phát hiện xe có xu hướng đi sang làn đường khác.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là người lái xe không nên phụ thuộc hoàn toàn vào tính năng này. Chắc chắn không được chủ quan nha

CẢNH BÁO ĐẢO LÀN

Chức năng cảnh báo đảo làn sẽ phát ra tín hiệu cảnh báo người lái khi phát hiện sự chao đảo. Tính năng này sử dụng các camera thu hình của EyeSight để theo dõi dấu phân cách làn đường và phát hiện chuyển động chao đảo dựa trên dữ liệu thu được từ vài phút trước. Theo đó, hệ thống cũng có thể phát hiện nếu người lái xe mệt mỏi, không tập trung khi lái xe trên đường.

Lưu ý cảnh báo đảo làn sẽ không tự động ngăn xe khỏi chao đảo. Hệ thống chỉ phát ra tín hiệu cảnh báo, người lái vẫn nên tự thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

SUBARU EYESIGHT CẢNH BÁO XE PHÍA TRƯỚC DI CHUYỂN

Subaru EyeSight : Các chức năng chính và nguyên lý hoạt động

Nếu phát hiện người lái có xu hướng không tập trung khi gặp kẹt xe, hệ thống Cảnh Báo Xe Phía Trước sẽ giúp hỗ trợ bằng cách phát âm thanh và hình ảnh cảnh báo (màu xanh lá cây) xe phía trước đã di chuyển để nhắc nhở người lái.

CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG

Camera kép của hệ thống Subaru EyeSight được đặt phía trên gương chiếu hậu, thực hiện quét liên tục khu vực phía trước xe để phát hiện phương tiện.

Hệ thống có thể tự động nhận diện khi phương tiện phía trước dừng và di chuyển tiếp.

Nếu phát hiện người lái không có thao tác di chuyển xe, hệ thống sẽ phát âm thanh và hình ảnh cảnh báo cho người lái.

Tính năng này chỉ hoạt động khi phương tiện đang ở chế độ Drive hoặc Neutral

KHÔNG XẢY RA VA CHẠM, KHÔNG CẦN SỬA CHỮA

Nhờ Eyesight hỗ trợ quan sát trên các đoạn đường đông đúc, xe Subaru luôn trong trạng thái cảnh giác cao khi đi trên đường, nhờ hệ thống Phanh phòng tránh va chạm trong trường hợp cần phanh khẩn cấp.

Dù có nghiên cứu đã chỉ ra rằng 3/4 các vụ va chạm xảy ra ở tốc độ dưới 32 km/h, nhưng mọi va chạm đều dẫn đến căng thẳng, chi phí sửa chữa, thời gian chết xe, giấy tờ bảo hiểm và có thể cả chi phí y tế.

Người xưa có câu : Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Do đó, hãy để Subaru EyeSight hoạt động như được lập trình và giúp người lái Subaru ngăn chặn một sự tổn thất do va chạm. 

CÁC DÒNG XE NÀO CỦA SUBARU ĐANG ĐƯỢC TRANG BỊ CÔNG NGHỆ EYESIGHT TẠI VIÊT NAM

Tại thị trường Việt Nam, công nghệ an toàn ưu việt này hiện đang được trang bị trên 2 mẫu xe : Subaru ForesterSubaru Outback .